จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความเปลี่ยนแปลงจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


                         ความเปลี่ยนแปลงจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
                 
          ความก้าวหน้าของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว  เพื่อสนองความต้องการด้านต่างๆ ของผู้ใช้ในปัจจุบันวึ่งมีผู้ใช้งานสารสนเทสและการสื่อสารประมาณพันล้านคนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆทั้งประโยชน์และโทษเช่น
        1) ด้านสังคม
         สภาพเหมือนจริง การใช้อินเตอร์เน็ตเชื่อมดยงการทำงานต่างๆ จนเกิดเป็นสังคมผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือที่รู้จักกันว่า ไซเบอร์สเปซ  ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆต่างๆ เช่น การพูดคุย การซื้อสินค้า การทำงานผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดสภาพที่เหมือนจริง
           การใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้พกเงินสดน้อยลงและเพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อของด้วยบัตรที่มีลักษณะเป็นบัตรสมาร์ต หรือ สามร์ตการ์ด  วึ่งบัตรเดียวสามารถใช้กับธุรกรรมหลายประเภท
        การได้รับเทคโนโลยีมากเกินไปวึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ รวมถึงการทำลายสัมพุนธภาพทางสังคม เช่น ครอบครัว กลุ่มเพื่อน เป็นต้น 
       2) ด้านเศรษฐกิจ 
            เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารส่งผลให้เกิดสังคมโลกาภิวัฒน์ เพราะสามารถชมข่าว และรายการโทรทัศน์ที่ส่งกระจายผ่านดาวเทียมของประเทศต่างๆได้ทั่วโลก สามารถรับรู้ข่าวสารได้ทันทีแต่ก่อนระบบเสรษฐกิจมีการจำกัดภายในประเทส แต่ปัจจุบันก้กระจายเป็นเศรษฐกิจโลก  ระบบเศรษฐกิจของทุกประเทศในโลกจึงเชื่อมโยงและผูกพันกันมากขึ้น
         3) ด้านสิ่งแวดล้อม
             เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีประโยชน์ด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบป้องกันการเวาะชายฝั่ง โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียม นอกจากนี้รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบผสม เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อควบคุมให้เครื่องยนตืลดกาเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นการลมลภาวะก๊าซไนดตรเจนออกไซด์ "ฮโดรคาร์บอน และก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์  ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

            ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ จอภาพ คีบอร์ด เมาส์ เป็นต้น มีรายงานว่า ขยะเหล่านี้เพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็วการจะแยกนำมาหลอมรวมใหม่จึงเป็นการยากกว่าขยะทั่วไปเพระต้องมีวิธีขั้นตอนที่เหมาะสมจึงต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญและต้องจัดการอย่างเป็นระบบ
           

                        

2 ความคิดเห็น: